Thời gian gần đây, một số người nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến thông báo cắt điện hoặc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, giới thiệu cài đặt những ứng dụng, trang web để khai thác thông tin… nhưng thực chất là để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa (Báo Công Thương).
Theo đó, các đối tượng thường sử dụng các số điện thoại lạ như: [+84584466432](tel:+84584466432), [+180013609952](tel:+180013609952), [+84584160503](tel:+84584160503), [+670919359918](tel:+670919359918), [+84584379736](tel:+84584379736)… và tin nhắn từ Tổng đài 152501 tự xưng là [Điện lực] Việt Nam gọi đến báo cắt điện vì lý do phát hiện sử dụng điện bất thường, thông báo khách hàng đóng dư tiền điện, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… để thực hiện hoàn trả… hoặc hướng dẫn cài đặt những ứng dụng, trang web chưa được cơ quan chức năng xác thực như tietkiemnangluongxn.com.
Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết, Tổng công ty đã tiếp nhận những trường hợp đã chuyển tiền cho đối tượng xấu. Họ có đề nghị chuyển tiền để đóng góp cho các dự án về năng lượng tái tạo hoặc là các quỹ mà không phải do điện lực mà là mạo danh ngành điện để yêu cầu chuyển tiền. Dấu hiệu nhận biết trường hợp đối tượng gọi đến đó là sử dụng các số điện thoại bất thường. Ngành điện chỉ sử dụng số điện thoại định danh, khi mà gọi đến thì sẽ hiện lên trên điện thoại khách hàng là EVNHMCM hoặc số tổng đài là 2220.1155 đối với một số nhà mạng chưa thiết lập hệ thống định danh.
Qua việc này, mong khách hàng cần nâng cao cảnh giác. Các hệ thống đóng tiền điện trên địa bàn Thành phố rất là nhiều, từ ngân hàng, các cửa hàng tiện lợi hoặc ở các siêu thị… đều có thể đóng tiền điện được. Trong các trường hợp cần phải giao dịch thì cũng mong người dân nên đóng tại các nơi vừa nêu trên hoặc nếu giao dịch qua internet thì cũng sử dụng các tài khoản của ngành điện chứ không làm theo hướng dẫn của các đối tượng, cài đặt đường link hoặc sử dụng Zalo để hướng dẫn. Đây là nhưng nguy cơ tiềm ẩn cao làm mất tiền của khách hàng.
Đại tá Nguyễn Phước Thường - Trưởng Phòng An ninh kinh tế Công an TPHCM cũng khuyến cáo người dân không làm theo bất kỳ yêu cầu nào từ những cuộc gọi điện thoại yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân, ví dụ như số căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu hoặc các thông tin cá nhân khác. Đề nghị mọi người hướng dẫn cho người thân của mình cảnh giác và không làm theo các yêu cầu.
Khi phát hiện mình bị lừa hoặc nghi ngờ mình bị lừa thì người dân cần phải liên lạc ngay với ngân hàng để yêu cầu phong tỏa khẩn cấp tài khoản của mình và báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý, đồng thời ghi nhận các đặc điểm của đối tượng như giọng nói (giọng miền Nam, miền Trung, miền Bắc) hoặc giọng người nam hay người nữ, các thông tin khác có liên quan đến đối tượng để cung cấp cho cơ quan Công an nhằm hỗ trợ cơ quan Công an tìm ra đối tượng nhanh nhất.
Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi nhận được các cuộc gọi mà nghi ngờ là [lừa đảo], người dân cần thông báo ngay cho Tổng Công ty Điện lực TPHCM qua số Tổng đài [1900545454](tel:1900545454) hoặc cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, trong mọi trường hợp, đề nghị người dân không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình cho bất cứ đối tượng nào qua điện thoại.
Tác giả: Mai Anh - Bảo Trân. Mời bạn đọc xem tiếp nội dung tại https://congan.com.vn/vu-an/canh-giac/can-canh-giac-voi-toi-pham-mao-danh-nganh-dien-de-lua-dao_157879.html